ธุรกิจ Banana(COM7)
1.ข้อมูลธุรกิจ
1.1 ประวัติและที่มาของธุรกิจ
จริงๆแล้วCOM7เริ่มจากร้านเล็กๆในห้างพันธุ์ทิพย์เมื่อ23ปีที่แล้วในปัจจุบันบริษัท COM7 มีเช่นร้านขายสินค้าไอทีรวมกัน368สาขาและบริษัทมีมูลค่า20,760ล้านบาทแล้วCOM7มีกลยุทธ์น่าสนใจอย่างไร?ย้อนกลับไปปี2539หรือ23ปีก่อน..คุณสุระ คณิตทวีกุล เริ่มต้นธุรกิจขายคอมพิวเตอร์ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่าภายใต้ชื่อร้านBIGITและต่อยอดทำธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีให้กับร้านค้าทั่วประเทศขณะนั้นประเทศไทยมีประชากรประมาณ60ล้านคนแต่คนไทยเข้าถึงคอมพิวเตอร์ไม่ถึง6ล้านคน..แสดงให้เห็นว่าโอกาสทางธุรกิจและพื้นที่ในการเติบโตของธุรกิจไอทียังมีอยู่มากอย่างไรก็ตามต่อมาตลาดค้าส่งไอทีเริ่มมีการแข่งขันสูงรวมไปถึงคู่แข่งรายใหญ่และบริษัทข้ามชาติเริ่มเข้ามาแย่งส่วนแบ่ง..คุณสุระจึงมองว่าธุรกิจค้าปลีกยังมีพื้นที่ให้เติบโตมากกว่าและจุดนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นของอาณาจักรCOM7“คนไม่ได้อยากมาพันธุ์ทิพย์แต่เพราะไม่มีที่ไปเลยต้องมาที่นี่”เรื่องนี้เป็นไอเดียที่ทำให้ คุณสุระวางแผนการขยายธุรกิจไปยังห้างสรรพสินค้าเพราะมองว่า..ไลฟ์สไตล์คนไทกำลังเปลี่ยนไปตอนนั้นในห้างไม่มีคู่แข่งหากเริ่มก่อน COM7 จะเป็นเจ้าแรกทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของร้าน BIG IT สาขาแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวผลปรากฏว่า ร้านในห้างขายดี..ความคิดที่จะสร้างแบรนด์เพื่อเข้าถึงคนทั่วไปก็ตามมาจนในที่สุดกลายมาเป็นแบรนด์ Banana ด้วยคอนเซ็ปต์ ไอทีเป็นเรื่องกล้วยๆ สำหรับทุกคน..หลังจากนั้น COM7 ได้ขยายกิจการโดยปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านต่างๆ ดังนี้
Banana 161 สาขา
Studio7 98 สาขา
Banana Mobile, Samsung Shop, Oppo Shop, Vivo Shop รวมกัน 79 สาขา
ร้านบริการ iCare และอื่นๆ รวมกัน 368 สาขา
1.2.1 แผนก การตลาด
1.2.2 แผนก การเงิน
1.2.3 แผนก บุคคล
1.4 หน้าที่ของแต่ละแผนกงาน
1.4.1 แผนกการตลาด
หน้าที่ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกที่ดีต่อบริษัท ต่อแบรนด์ของบริษัทช่วยฝ่ายการตลาดวางแผนธุรกิจ แผนโฆษณา ตลอดจนแคมเปญต่าง ๆประสานงานกับฝ่ายกราฟิคทั้งภายในและภายนอกบริษัท เพื่อทำใบปลิวและสิ่งตีพิมพ์ต่าง ๆ
1.4.2 แผนกการเงิน
หน้าที่ รับเงินและเบิกจ่ายเงินทุกประเภทจัดทำฏีกาเบิกจ่ายเงินในงบดำเนินงานจากกรมบัญชีกลางนำฝากและเก็บรักษาเงินจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน
1.4.3 แผนกบุคคล
หน้าที่ประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อหรือช่องทางต่างๆอาทิเว็บไซต์ของบริษัท,การใช้บริการบริษัทจัดหางาน,การประกาศทางอินเทอร์เน็ตคัดเลือกใบสมัครของผู้สมัครที่มีประวัติน่าสนใจมีทักษะเหมาะสมกับงานมีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรเรียกผู้สมัครงานที่สนใจมาสัมภาษณ์โดยเตรียมการสัมภาษณ์ตลอดจนการทดสอบให้เหมาะสมประเมินคะแนนรวมของการสัมภาษณ์กับข้อมูลของผู้สมัครที่มีทั้งหมด
1.5 ภารกิจหลักของบริษัท
1.5.1 ธุรกิจค้าปลีก (Retail)
1.5.2 ธุรกิจเชิงพาณิชย์และลูกค้าองค์กร (B2B)
1.5.3 ธุรกิจบริการ (Service)
1.5.4 ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ (Online)
1.6 วัตถุประสงค์ของบริษัท
1.6.1 พัฒนาคุณภาพประสิทธิภาพและยุทธวิธีการบริการแต่ละธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6.2 พัฒนาระบบการบริหารและจัดการบริการโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการขอลูกค้าและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด
1.7 อื่นๆ
2.1 แผนกการตลาด
สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกที่ดีต่อบริษัท ต่อแบรนด์ของบริษัทช่วยฝ่ายการตลาดวางแผนธุรกิจ แผนโฆษณา ตลอดจนแคมเปญต่าง ๆประสานงานกับฝ่ายกราฟิคทั้งภายในและภายนอกบริษัท เพื่อทำใบปลิวและสิ่งตีพิมพ์ต่าง ๆ
2.1.1 ปัญหาในแผนกการตลาด
1. ไม่รู้จุดเด่นของสินค้า และก็ไม่เคลียร์ว่าจะขายใคร
2. ไม่เคยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า
3. ไม่มีการวางแผน หรือวางแผนได้ไม่ดีพอ
2.2 แผนกการเงิน
มีหน้าที่ รับเงินและเบิกจ่ายเงินทุกประเภทจัดทำฏีกาเบิกจ่ายเงินในงบดำเนินงานจากกรมบัญชีกลางนำฝากและเก็บรักษาเงินจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน
2.2.1 ปัญหาในแผนกการเงิน
1. ขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน
2. ผู้ประกอบการขาดความรู้ด้านบัญชีและกฏหมาย
3. พนักงานไม่มีความสามารถพอในการดำเนินงานนั้นๆ
2.3 แผนกบุคคล
มีหน้าที่ประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อหรือช่องทางต่างๆอาทิเว็บไซต์ของบริษัท,การใช้บริการบริษัทจัดหางาน, การประกาศทางอินเทอร์เน็ต คัดเลือกใบสมัครของผู้สมัครที่มีประวัติน่าสนใจ มีทักษะเหมาะสมกับงาน มีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร เรียกผู้สมัครงานที่สนใจมาสัมภาษณ์ โดยเตรียมการสัมภาษณ์ตลอดจนการทดสอบให้เหมาะสม ประเมินคะแนนรวมของการสัมภาษณ์กับข้อมูลของผู้สมัครที่มีทั้งหมด
2.3.1 ปัญหาในแผนกบุคคล
1.ปัญหาเรื่องอัตราจ้างที่ไม่ลงตัว
2.ปัญหาด้านทัศนคติไม่ลงรอยกัน
3.ปัญหาระบบการคัดเลือกขาดประสิทธิภาพ และฝ่ายคัดสรรไม่มีศักยภาพพอ
4.ได้พนักงานขาดทักษะ ไม่มีความสามารถจริง หรือต่ำกว่ามาตรฐานที่คาดไว้
3.ปัญหาระหว่างแผนก
3.1 ปัญหาระหว่างแผนกการเงินกับแผนกบุคคล
- ฝ่ายบัญชีไม่ทราบชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เนื่องจากฝ่ายบุคคลไม่แจ้งให้ถี่ถ้วน
- บัญชีและการเงินจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานได้ หากแผนกบุคคลไม่แจ้งให้ทราบ
3.2 ปัญหาระหว่างแผนกการตลาดกับแผนกการเงิน
- งบประมาณไม่พอในการโปรโมทสินค้าหรือไม่พอในด้านอุปกรณ์
- รู้ว่าต้องการอะไร แต่สื่อสารกับแผนกการเงินไม่ได้เพราะไม่ได้เข้าใจเหมือนกัน
4.ระบบที่นำมาช่วยแก้ปัญหา
4.1 แอปพลิเคชัน App Banana
4.2 เพจของBananaโดยตรง
4.3 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
4.1 แอปพลิเคชัน App Banana
4.2 เพจของBananaโดยตรง
4.3 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support