ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาและเลือกสรรโครงการ


1. การประเมินสารสนเทศขององค์กร
    จากข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานของแต่ละแผนกในบริษัท ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูล และวะเคราะห์ร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการประเมินสารสนเทศขององค์กรดังตาราง

ตารางที่ 1-1 ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร

หน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบบสารสนเทศ
1. การวางแผนทางธุรกิจ 1. ลูกค้า 1.ระบบบัญชี
2. การขายและการตลาด 2. สินค้า 2.ระบบคลังสินค้า
3. การบัญชีและการเงิน 3.ใบสั่งซื้อ 3.ระบบประมวลผลการทำงาน
4. ทรัพยากรบุคคล 4.ใบกำกับสินค้า 4.ระบบจัดการคลังสินค้า

 

5.อุปกรณ์

 



2. แผนผังการจัดการองค์กร
        แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activates) ของหน้าที่การทำงาน (Function) ในบริษัท



3. ค้นหาระบบที่ต้องการพัฒนา
    จากการที่ได้สำรวจปัญหาของแต่ละแผนกและปัญหาระหว่างแผนกสามารถเลือกระบบที่ต้องการพัฒนาดังนี้

3.1 แอปพลิเคชัน App Banana

3.2 เพจของBananaโดยตรง

3.3 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
ทางบริษัทได้จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาระบบของบริษัททั้งสิ้น 850,000 บาท

ตารางที่ 1-2 ตารางแสดงโครงการที่ต้องการพัฒนา
ระบบที่ต้องพัฒนา เกี่ยวข้องกับแผนก งบประมาณในการพัฒนา (บาท)
1.แอปพลิเคชัน App Banana การเงิน,แผนกบุคคล,การจัดซื้อ 450,000
2.เพจของBananaโดยตรง การเงิน,การจัดซื้อ 100,000
3.เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support การเงิน,การจัดซื้อ 300,000


4. จำแนกและจัดกลุ่มระบบ
        ระบบทั้ง 3 ระบบที่ค้นหามาได้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
        4.1 ระบบแอปพลิเคชัน App Banana
                    วัตถุประสงค์เพื่อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปหน้าร้านค้า สามารถอยู่บ้านแล้วสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรงจากร้านค้าโดยรับประกันแน่นอนว่าสินค้าที่ได้มาเป็นสินค้าของแท้อย่าแน่นอน

        4.2 ระบบเพจของBananaโดยตรง
                    วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงสินค้า บริการ รวมถึงการติดตามรายละเอียดโปรโมชั่นต่างๆ สร้างการมีส่วนร่วมในเพจไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ การไลค์และการแชร์สินค้าเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงสินค้ามากขึ้น

        4.3 ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
                    วัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงสินค้าและการบริการในกรณีบางกรณีสินค้ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นกันพังจากการขนส่งก็สามารถส่งสินค้าเคลมกับฝ่าย Support ได้โดยตรงและรวดเร็วกว่าการส่งอีเมลสอบถามรายละเอียด


เมื่อพิจารณาวัตถุประสงค์ของระบบทั้ง 3 ระบบ แล้ว พบว่าล้วนแต่ให้ผลประโยชน์กับบริษัทจึงจำเป็นต้องคัดเลือกระบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทมากที่สุดดังนั้นจึงเริ่มต้นด้วยการนำระบบทั้ง 3 ระบบ มาเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ของบริษัทเพื่อค้นหาระบบที่ตรงตามวัตถุประสงค์มากที่สุดและสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดของบริษัทได้ดังรายละเอียดจากตารางต่อไปนี้

ตารางที่ 1-3 ตารางแสดงการเปรียบโครงการกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของบริษัท ระบบแอปพลิเคชัน App Banana ระบบเพจของBananaโดยตรง ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
1.เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า x x x
2.เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ x x x
3.สร้างภาพลักษณ์ให้กับ บริษัท x - x
4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน x x x
5.สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า x x x


จากตารางแสดงการเปรียบเทียบระบบวัตถุประสงค์ พบว่าแต่ละระบบสามารถตอบสนองความต้องการของบริษัทได้ทั้งหมด แต่เนื่องด้วยทางบริษัทมีงบประมาณในการพัฒนาระบบจำกัดจึงต้องนำระบบทั้ง 3 ระบบมาพิจารณาใหม่อีกครั้งซึ่งจะต้องดูรายละเอียดของขนาดระบบ งบประมาณและผลประโยชน์ สามารถแสดงได้ดังตารางต่อไปนี้

ตารางที่ 1-4 ตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุประสงค์ ผลประโยชน์ของบริษัทกับระบบสารสนเทศ

ระบบสารสนเทศ

วัตถุประสงค์ของบริษัท
ระบบแอปพลิเคชัน App Banana ระบบเพจของBananaโดยตรง ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
วัตถุประสงค์ของบริษัท

 

1.เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า x x x
2.เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ x x x
3.สร้างภาพลักษณ์ให้กับ บริษัท x - x
4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน x x x
5.สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า x x x
ขนาดของระบบ
1. ขนาดเล็ก x x -
2. ขนาดกลาง - x x
3. ขนาดใหญ่ x x x
ผลประโยชน์

 

1.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน x x x
2.สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า x - x
3.เพื่อความมั่นคงและเติบโตของธุรกิจ x x x