ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาและเลือกสรรโครงการ
1. การประเมินสารสนเทศขององค์กร
จากข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานของแต่ละแผนกในบริษัท ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูล และวะเคราะห์ร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการประเมินสารสนเทศขององค์กรดังตาราง
ตารางที่ 1-1 ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร
หน้าที่ | หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | ระบบสารสนเทศ |
1. การวางแผนทางธุรกิจ | 1. ลูกค้า | 1.ระบบบัญชี |
2. การขายและการตลาด | 2. สินค้า | 2.ระบบคลังสินค้า |
3. การบัญชีและการเงิน | 3.ใบสั่งซื้อ | 3.ระบบประมวลผลการทำงาน |
4. ทรัพยากรบุคคล | 4.ใบกำกับสินค้า | 4.ระบบจัดการคลังสินค้า |
|
5.อุปกรณ์ |
|
2. แผนผังการจัดการองค์กร
แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activates) ของหน้าที่การทำงาน (Function) ในบริษัท
3. ค้นหาระบบที่ต้องการพัฒนา
จากการที่ได้สำรวจปัญหาของแต่ละแผนกและปัญหาระหว่างแผนกสามารถเลือกระบบที่ต้องการพัฒนาดังนี้
3.1 แอปพลิเคชัน App Banana
3.2 เพจของBananaโดยตรง
3.3 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
ทางบริษัทได้จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาระบบของบริษัททั้งสิ้น 850,000 บาท
ตารางที่ 1-2 ตารางแสดงโครงการที่ต้องการพัฒนา
ระบบที่ต้องพัฒนา | เกี่ยวข้องกับแผนก | งบประมาณในการพัฒนา (บาท) |
1.แอปพลิเคชัน App Banana | การเงิน,แผนกบุคคล,การจัดซื้อ | 450,000 |
2.เพจของBananaโดยตรง | การเงิน,การจัดซื้อ | 100,000 |
3.เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support | การเงิน,การจัดซื้อ | 300,000 |
4. จำแนกและจัดกลุ่มระบบ
ระบบทั้ง 3 ระบบที่ค้นหามาได้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
4.1 ระบบแอปพลิเคชัน App Banana
วัตถุประสงค์เพื่อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปหน้าร้านค้า สามารถอยู่บ้านแล้วสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรงจากร้านค้าโดยรับประกันแน่นอนว่าสินค้าที่ได้มาเป็นสินค้าของแท้อย่าแน่นอน
4.2 ระบบเพจของBananaโดยตรง
วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงสินค้า บริการ รวมถึงการติดตามรายละเอียดโปรโมชั่นต่างๆ สร้างการมีส่วนร่วมในเพจไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ การไลค์และการแชร์สินค้าเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงสินค้ามากขึ้น
4.3 ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support
วัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงสินค้าและการบริการในกรณีบางกรณีสินค้ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นกันพังจากการขนส่งก็สามารถส่งสินค้าเคลมกับฝ่าย Support ได้โดยตรงและรวดเร็วกว่าการส่งอีเมลสอบถามรายละเอียด
เมื่อพิจารณาวัตถุประสงค์ของระบบทั้ง 3 ระบบ แล้ว พบว่าล้วนแต่ให้ผลประโยชน์กับบริษัทจึงจำเป็นต้องคัดเลือกระบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทมากที่สุดดังนั้นจึงเริ่มต้นด้วยการนำระบบทั้ง 3 ระบบ มาเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ของบริษัทเพื่อค้นหาระบบที่ตรงตามวัตถุประสงค์มากที่สุดและสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดของบริษัทได้ดังรายละเอียดจากตารางต่อไปนี้
ตารางที่ 1-3 ตารางแสดงการเปรียบโครงการกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของบริษัท | ระบบแอปพลิเคชัน App Banana | ระบบเพจของBananaโดยตรง | ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support |
1.เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า | x | x | x |
2.เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ | x | x | x |
3.สร้างภาพลักษณ์ให้กับ บริษัท | x | - | x |
4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน | x | x | x |
5.สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า | x | x | x |
ตารางที่ 1-4 ตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุประสงค์ ผลประโยชน์ของบริษัทกับระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ วัตถุประสงค์ของบริษัท |
ระบบแอปพลิเคชัน App Banana | ระบบเพจของBananaโดยตรง | ระบบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยมีฝ่ายสนับสนุนคอย Support |
วัตถุประสงค์ของบริษัท |
|
||
1.เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า | x | x | x |
2.เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ | x | x | x |
3.สร้างภาพลักษณ์ให้กับ บริษัท | x | - | x |
4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน | x | x | x |
5.สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า | x | x | x |
ขนาดของระบบ |
|||
1. ขนาดเล็ก | x | x | - |
2. ขนาดกลาง | - | x | x |
3. ขนาดใหญ่ | x | x | x |
ผลประโยชน์ |
|
||
1.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน | x | x | x |
2.สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า | x | - | x |
3.เพื่อความมั่นคงและเติบโตของธุรกิจ | x | x | x |